วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ดร. ไชยพร ครูดีที่น่าเอาเยี่ยง

เป็นโอกาสแห่งความประทับใจของพวกเราชาวคณะครุศาสตร์ทุกคนที่ได้มีโอกาสเข้ารับการรับฟัง Talk show จากอดีตอาจารย์คณะครุศาสตร์ของเราเองนั่นก็คือ อาจารย์ ดร.ไชยพร ตัณฑ์จิตานนท์ โดยจัดขึ้นในวันที่11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้พวกเราได้ทราบความเป็นตัวตนของท่านและยังทราบถึงเกียรติประวัติ ต่างๆที่ท่านได้ทำมาโดยตลอด
อาจารย์ ดร.ไชยพร ตัณฑ์จิตานนท์ เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะยากจน เป็นบุตรคนสุดท้องของครอบครัว ซึ่งมีพี่น้องรวมทั้งหมด 5 คน ในวัยเด็กท่านต้องทำงานช่วยเหลือครอบครัวแต่ก็ยังไม่ละทิ้งหน้าที่ของการเรียน ซึ่งท่านสามารถสอบได้อันดับ 1 ของห้องทุกครั้ง และได้รับการไว้วางใจของเพื่อนๆให้เป็นหัวหน้าห้องอีกด้วย นอกจากนั้นในขณะที่ท่านกำลังศึกษาในระดับต่างๆ ท่านยังได้ทำกิจกรรมหลายอย่าง อาทิ เช่น การแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ และยังได้เป็นผู้นำในการร้องเพลงชาติของโรงเรียน และใช้ทักษะในการร้องเพลงจนถึงระดับมหาวิทยาลัย หลัง จากที่ท่านได้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว ได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกตามลำดับ หลังจากสำเร็จการศึกษาแล้ว ท่านได้ทำงานเกี่ยวด้านการศึกษาและได้รับการบรรจุเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ราชภัฏเชียงราย ในวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2541 และท่านก็ได้ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับศิษย์คณะครุศาสตร์มาหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย รุ่นแล้วรุ่นเล่าเป็นเวลากว่า 10 ปี และได้เกษียณอายุราชการก่อนกำหนด เพื่อที่จะได้กลับไปใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่ท่านได้อุทิศตนในชีวิตราชการบนเส้นทางแห่งการศึกษาเป็นระยะเวลา ยาวนานกว่า 35 ปี โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายเป็นที่ทำงานสุดท้าย ที่ท่านได้ทำงานและเป็นสถาบันที่ท่านรักมากที่สุด
จะเห็นได้ว่าท่าน อาจารย์ดร.ไชยพร ตัณฑ์จิตานนท์ นั้นเป็นบุคคลที่เปรียบได้ดังแม่พิมพ์ที่ดี ของบุคคลที่จะเดินทางสายครูแบบพวกเราคณะครุศาสตร์ เพราะตลอดชีวิตของท่านแม้จะลำบากแต่ท่านได้รับการศึกษาที่ดีจึงสามารถยกระดับชีวิตและความเป็นอยู่ให้ดีได้ จากบุคคลที่มีต้นทุนทางสังคมต่ำ แต่กลับเป็นบุคคลที่น่ายกย่องเป็นอย่างยิ่ง แม้ท่านบอกไว้เสมอว่า จงเอาท่านเป็นเยี่ยง แต่อย่าเอาอย่าง แต่ผมกลับมองว่าท่านอาจารย์ ดร.ไชยพร ตัณฑ์จิตานนท์นั้น เป็นบุคคลที่น่าเอาเป็นเยี่ยงอย่าง ของบุคคลที่ศึกษาวิชาชีครูแบบพวกเราอย่างแท้จริง….
"ยามลาไกลหัวใจดั่งเหมือนขาดรอน
ขอบัวหลวงงามกลีบซ้้อนคู่เคียงกรเทิดอธิฐาน
ลาเพียงกายแต่ดวงใจแนบในเนานาน
อยู่แดนไหนใดไกลบ้านคิดถึงธารเทิดทูนเหนือใจ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น