วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ปาย เมืองในฝัน สวรรค์บนดอย

สวัสดีครับ ผ่านไปอีกอาทิตย์แล้วนะครับ สำหรับอาทิตย์ของวันลอยกระทง แม้ว่าวันลอยกระทงจะผ่านไป แต่ในวันนี้ผมยังมีควันหลงในวันสำคัญวันนี้มาฝากกันอีกครับ หลังจากที่อาทิตย์ที่แล้วผมได้พูดถึงงานลอยกระทงของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายของเราแล้ว และในวันลอยกระทงในวันที่ 2-4 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเที่ยวงานวันลอยกระทงที่อำเภอปาย ดินแดนที่หลายๆคนต่างที่ใฝ่ฝันที่จะได้เที่ยว ได้ยลสักครั้ง
ก่อนอื่นผมขอเล่าถึงประวัติคร่าวๆ ของอำเภอนี้กันสักนิดหนึ่งนะครับ โดยอำเภอปายนั้น เป็นเมืองเก่าแก่ ประชากรที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในดินแดนแห่งนี้มาแต่เดิมคือชาวพ่ายหรือไปร ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ใช้ภาษาตระกูลออสโตร-เอเชียติก สาขาว้า-เรียง ดังมีร่องรอยหลักฐานซากวิหารและเจดีย์กระจายอยู่ทั่วไปทั้งบนภูเขาสูง ที่ดอนเชิงเขา บริเวณพื้นราบลุ่มน้ำปาย บางแห่งก่อสร้างด้วยหิน เช่น ในผืนป่าบริเวณใกล้น้ำตกเอิกเกอเต่อ ซึ่งเป็นต้นน้ำแม่ปิงน้อย บางแห่งมีการขุดคูเป็นร่องลึกบนภูเขาสูงชัน มีเจดีย์บนยอดเขา มีหลักฐานว่าเจ้าเมืองคนแรกคือ ขุนส่างปาย ในสมัยพระเจ้ามโหตรประเทศ พระราชาธิบดีเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ ส่งเจ้าแก้วเมืองออกสำรวจชายแดน ได้พบว่าภูมิประเทศน่าสนใจ จึงแนะนำให้ขุนส่างปายย้ายเมืองมาตั้งฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปายเพราะเป็นที่ราบกว้างขวาง ผู้คนจึงเรียกเมืองใหม่ว่า "เวียงใต้" ส่วนเมืองเก่าเรียกว่า "เวียงเหนือ"
แม้ว่าอำเภอปายเป็นอำเภอที่อยู่ในดินแดนที่มีที่ตั้งเป็นภูเขาสูง แต่งานประเพณีวันลอยกระทงนั้นมีความคึกคัก บนความเรียบง่ายที่เสน่ห์ของเมืองแห่งนี้ครับ โดยปีนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ให้งบประมาณในการจัดงานและสนับสนุนเงินให้กับหมู่บ้านต่างๆในการทำกระทงและจัดขบวน โดยมีขบวนแห่กระทงประมาณ 10 ขบวน แห่ไปตามถนนสายต่าง ๆ เขตเทศบาลตำบลปายและไปสิ้นสุดที่บริเวณเทศบาลตำบลปาย สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอยู่ไม่น้อย และในกิจกรรมเวทีกลางแจ้งที่เทศบาลตำบลปาย ยังมีการแสดงต้อนรับนักท่องเที่ยว และมีการประกวดนางนพมาสที่เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ จากงานลอยกระทงที่จัดขึ้น ปรากฏว่านักท่องเที่ยวได้จองห้องพักในพื้นที่อำเภอปาย จำนวน 1,550 ห้องเต็มตั้งวันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน 2552 เพื่อเดินทางเข้ามาเที่ยวเทศกาลลอยกระทงที่อำเภอปาย คาดว่ามีเงินสะพัดในช่วงเทศกาลลอยกระทงประมาณ 15 ล้านบาท
จากได้เที่ยววันลอยกระทงที่อำเภอปายที่ผ่านมาเป็นความประทับใจที่ไม่อาจลืมได้ ในรอยยิ้มและน้ำใจ ที่ยังหาได้ในดินแดนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้คนหลากหลายวัฒนธรรมถึงแม้วันลอยกระทงจะผ่านไปแล้ว ในช่วงหน้าหนาวนี้ปายยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งที่รอการมาเยือนของทุกคน และทำให้ผู้ที่มาเยือนนั้นทราบว่า คำว่า “เมืองในฝัน สวรรค์บนดอย” เหมาะที่จะเลือกอำเภอนี้อย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น